10 mẹo để tuyển dụng được một chuyên viên SEO tốt

Giữ vị trí đứng đầu trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm yêu cầu thời gian và nỗ lực mà những công việc kinh doanh nhỏ lẻ không thể tự mình làm được. Một giải pháp rõ ràng là để việc này cho những chuyên viên…

Nhưng ai là người có thể tin tưởng và như thế nào sẽ là mức trung bình, không tốn quá nhiều hay quá ít chi phí? Trước khi chọn vị trí là số một trong kết quả tìm kiếm của Google nhờ SEO, hãy chắc chắn rằng bạn đã xem xét kĩ chuyên viên.

Tôi làm việc trên cả hai phương diện: một chuyên viên và bây giờ thì như một quản lý về SEO trong nội bộ của một công ty đại chúng. Từ kinh nghiệm của mình, tôi đưa ra 10 mẹo nhỏ sẽ giúp dẫn đường cho một tiến trình tuyển dụng SEO.

1. Kinh nghiệm

Liệu bản thân một chuyên viên nghe qua điện thoại có vẻ chuyên nghiệp có chuyên nghiệp trong làm việc không? Người sẽ làm công việc này đã có bao nhiêu năm kinh nghiệm làm SEO hay đã có bao nhiêu năm hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ SEO? Chuyên viên này chỉ tập trung vào SEO hay họ cung cấp các dịch vụ marketing khác trên phạm vi rộng hơn? Họ có kinh nghiệm trong một ngành công nghiệp hay một đất nước cụ thể không?

2. Địa điểm

Hãy cân nhắc những ưu và nhược điểm của một chuyên viên ở ngay trong vùng của bạn so với một nhân viên đang định cư ở một nơi nào khác. Những chuyên viên địa phương có thể đưa ra những tư vấn on-site dễ dàng hơn mà lại tốn ít chi phí hơn, nhưng tài năng SEO có thể không sâu. Những chuyên viên ở những thành phố khác có thể khắc phục khoảng cách khá dễ dàng bằng những cú điện thoại và những bài thuyết trình trực tuyến. Nhưng thuyết trình và đào tạo về on-site có khả năng sẽ tốn kém hơn do những chi phí thêm cho việc đi lại và làm ngoài giờ.

3. Đạo đức của chuyên viên

Chuyên viên có theo hướng dẫn của Google webmaster không? Chuyên viên có gắn kết bằng việc mua link, phá hoại đối thủ cạnh tranh, nhồi từ khóa hay những cách cư xử không minh bạch khác không?

4. Những thành tự đã đạt được

Chuyên viên này đã từng làm việc với ai? Bất cứ nhân viên nào cũng sẽ không tiết lộ ít nhất vài khách hàng khi phải che giấu điều gì đó. Hãy lấy danh sách và kiểm tra những trang đó. Họ có nhồi từ khóa, chèn đấy các link, hay có tự bán các link cho chính họ không? Liệu những khách hàng có đề cập đến chuyên viên đó không? Hãy xin ý kiến tham khảo. Hãy gọi cho những nhà tư vấn và hỏi về những mặt mà bạn quan tâm nhất về phía nhân viên này như chi phí thêm, liên lạc, kiến thức và khả năng có thể thực hiện  những đề xuất được đưa ra.

5. Các tình huống

Sẽ là không chuyên nghiệp khi chia sẻ những thông tin cụ thể với khách hàng tương lai. Nhưng nếu chuyên viên không thể nói chuyện ở một trình độ cao về một vài câu chuyện thành công, hãy cảnh giác. Ở một phương diện khác, cũng phải chắc chắn thăm dò các kết quả mà bạn thấy quá tốt để có thể là thật, ví dụ như tăng 500% lượt truy cập do một cụm từ khóa chiến tích nào đó. Nhớ rằng tăng từ 1 lên 6 khách là tăng 500% nhưng chẳng ai thấy hứng thú với điều này cả.

6. Chi tiết cụ thể

Những chiến lược SEO nào mang lại kết quả tốt nhất cho những trang như trang này? Phương pháp tiếp cận nào mà chuyên viên muốn sử dụng cho site này? Hỏi về một số ví dụ cụ thể về những bẫy trogn SEO trên trang của bạn, nhưng hãy hiểu rằng chuyên viên đó sẽ rất miễn cưỡng đi vào chi tiết nếu chưa hợp đồng chưa được kí.

7. Chi phí

Chi phí có thể ở bất cứ mức nào từ 50 đô cho đến 500.000 đô tùy thuộc vào kinh nghiệm của chuyên viên và phạm vi mà công việc yêu cầu. SEOmoz, công ty phần mềm và dịch vụ, gần đây đưa ra một nghiên cứu và biểu đồ trong mô hình định giá SEO thông qua điều tra số liệu từ 600 chuyên gia. Đa số rơi vào khoảng 76 đến 200 đô mỗi giờ, mặc dù một số công ty lớn về SEO sẽ đưa ra mức chi phí theo tháng, cũng như phản đối trả theo giờ.

8. Kì vọng và đo lường

Chuyên viên sẽ đo lường thành công như thế nào? Cần thiết phải đo lường thành công theo những số liệu quan trọng của khách hàng về sự gắn kết, cho dù đó là doanh thu gia tăng, link được tạo ra, hay sự dẫn đầu được thực hiện.

9. Trợ giúp trong khi thực hiện

Liệu chuyên viên có làm việc trực tiếp trên site hay chỉ đưa ra những đề xuất, hướng dẫn vào đào tạo những người trong nội bộ công ty để thực hiện quá trình? Không có câu trả lời đúng ở đây, nó phụ thuộc vào những nguồn của site cần quản lí và sự quản lí chặt chẽ đến đâu.

10. Khung thời gian

Khi nào thì chuyên viên có thể bắt đầu? Khi nào thì mọi việc có thể kết thúc? Nó sẽ mang lại điều gì và khung thời gian là như thế nào. Phải lấy được một khung thời gian cụ thể như là một phần của lời để nghị của chuyên viên. Nó có thể thay đổi khi công việc kinh doanh cần như thế, hoặc khi có những rào cản, nhưng một khung thời gian cụ thể mang lại cho cả hai bên một cái gì đó chắc chắn hơn để làm việc

Kết luận

Giữ những mẹo này trong đầu trong khi cuộn từ trang kết quả tìm kiếm về những chuyên viên và nhà tư vấn này sang những trang khác với những lời hứa sao đi sao lại. Nhớ rằng chọn một chuyên viên không nên chỉ phụ thuộc vào giá cả hay danh tiếng. Hãy chắc chắn rằng đã xem xét kĩ những chuyên viên này chắc chắn nhất có thể về việc họ có thể mang lại những gì mà site này, công ty này và cả nền văn hóa cần để làm cho chương trình SEO thành công.

Chúc các bạn tuyển dụng đúng người.

Tài Liệu Nghề Nhân Sự – Free

 

 

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s