XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ – BÍ MẬT ĐỂ THÀNH CÔNG (phần 02)

Chương 2. Đừng ghi sổ nợ

Chúng ta sinh ra đời và khi lớn lên là đã chịu ơn của hàng ngàn người khác. Đừng nghĩ rằng, dùng tiền để giải quyết mọi thứ là xong và có thể giải quyết được mọi việc. Bất cứ ai từng làm một điều tốt cho ta, nói với ta một lời an ủi, hay thậm trí chỉ là một hành động vô tình…..cũng đã là có ảnh hưởng đến tính cách, suy nghĩ và thành công của ta.

xay-dung-moi-quan-he-bi-quyet-de-thanh-congBí mật nào dẫn đến thành công? Những qui luật bất thành văn nào dẫn ta đến thành công?

Xin thưa rằng: chìa khoá thành công chỉ là hai từ duy nhất: quảng đại.

Đành là chúng ta nên “cho nhiều hơn nhận”, nhưng trước khi cho, thì bạn phải có. Cho nên bạn phải sẵn lòng nhận sự giúp đỡ của người khác. Thông thường, bạn phải chủ động và yêu cầu được giúp đỡ. Vâng, tôi muốn nói lại: “bạn phải chủ động và yêu cầu được giúp đỡ”. Điều này nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng thực tế từ tôi mà thấy, thì khi trẻ tôi đã rất ngần ngại khi nhờ ai đó giúp đỡ và không muốn hàm ơn một ai đó. Tôi sợ nợ và trả nợ…nhưng hôm nay tôi không muốn phạm sai lầm này nữa và bạn nếu suy nghĩ như tôi thì hãy nên thay đổi.

Hầu như mọi người trong chúng ta dù muốn hay không thì cũng phải nhờ đến sự giúp đỡ để sắp xếp một vị trí thực tập, một cuộc phỏng vấn xin việc, hay những lời khuyên qúi báu. Và hầu như ai cũng rất ngại ngùng khi phải cầu xin giúp đỡ. Nhưng bạn phải thật sự thoải mái sẵn sàng yêu cầu được giúp đỡ cũng như sẵn sàng giúp đỡ khi người khác yêu cầu, lúc đó bạn mới thật sự cân bằng hai phiá của phương trình “nợ người A và trả nợ cho người B”. Đây cũng chính là sự xây dựng quan hệ hay nói ngắn gọn là nối kết. Nối kết là một quá trình liên tục: cho và nhận – yêu cầu được giúp đỡ và giúp đỡ người khác. Khi con người giao tiếp với nhau, chia sẻ thời gian và kinh nghiệm cho nhau, mọi người đều hưởng lợi nhiều hơn. Lấy ví dụ webtretho, có phải chúng ta đang “chia sẻ thời gian và kinh nghiệm cho nhau” một cách không “ghi sổ nợ” và tất cả chúng ta cùng webtretho đang cùng hưởng lợi.

Tuy không nói ra, nhưng ai cũng hiểu là thời gian và công sức đầu tư xây dựng mối quan hệ cá nhân ngày hôm nay sẽ mang lại lợi ích trong tương lai. Những người thuộc nhóm “đại gia”, như chúng ta thường xem là cực kỳ giàu có và đi lên thành công, mà chúng ta thấy thật đáng ngưỡng mộ, vẫn duy trì được vị thế của mình là vì họ hiểu được cơ chế này, bởi vì, thực tế họ đã sử dụng quyền năng của các mối quan hệ và bè bạn để đạt thành công như ngày hôm nay.

Để đạt được như họ, trước tiên bạn phải bỏ ngay việc ghi sổ nợ. Bạn không thể tạo ra một mạng lưới rộng rãi nếu không giới thiệu những nhóm người này với nhau. Bạn càng giúp đỡ nhiều người, thì bạn càng nhận được nhiều sự giúp đỡ, và bạn lại có khả năng giúp nhiều người hơn. Cứ như thế mạng lưới phát triển. Giống như mạng internet. Mạng Internet chỉ thật sự mang lại giá trị nếu có nhiều người truy cập và sử dụng thông tin của nó.

Chúng ta đang sống trong một thế giới quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Các tổ chức ngày càng gọn nhẹ và thiết lập những liên minh chiến lược bất cứ lúc nào có thể. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhận thấy cần phải liên kết với nhau để tồn tại, phát triển. Những doanh nghiệp còn toan tính những kịch bản một mất một còn, bên được bên thua, càng thể hiện rằng, về lâu dài, cả hai bên cùng thua. Những mối quan hệ hai bên cùng có lợi đã trở nên thiết yếu trong một “thế giới phẳng”. Trong một thế giới phẳng, sự hợp tác sẽ lấn át sự cạnh tranh. Thế giới ngày nay đã thay đổi, trong thời đại ngày nay, chúng ta thật sự cần nhau.

Tiếc thay, nhiều cá nhân vẫn còn mang tư tưởng của con nhà nông, tự cấp tự túc……để kinh doanh. Nhiều trường phái trong kinh tế và chính trị vẫn đề cao sự tự chủ, làm như thể giao tiếp, tinh thần đồng đội và hợp tác không phải là các đức tính đáng tự hào. Đối với những người này, sự phụ thuộc lẫn nhau chỉ là cách nói khác của sự lệ thuộc. Lối suy nghĩ này sẽ giết chết sự nghiệp của bạn ngay lập tức.

Sự tự chủ tạm xem là phù hợp với qui mô kinh doanh kiểu gia đình. Những cá nhân rời rạc không có khả năng tư duy và hành động theo lối phụ thuộc lẫn nhau có thể là những nhà sản xuất giỏi đơn lẻ, nhưng họ không bao giờ được xem là những người biết kinh doanh. Sự nghiệp của họ chẳng chóng thì chầy sẽ vấp váp và khựng lại.

Có mấy điều bạn nên biết:

1. Hôm nay chúng ta phải đối mặt với một nền kinh tế luôn thay đổi và tiềm ẩn nhiều điều bất ổn. Các luận thuyết kinh tế ngày hôm qua rất thành công thì hôm nay có thể đã sụp đổ, và không ai có thể tiên đoán được cái gì sắp tới. Sự nghiệp của bạn lúc thăng lúc trầm, chỉ có bạn bè và những người cộng sự đáng tin cậy vẫn còn mãi với bạn. Có thể một ngày nào đó bạn bước vào phòng của sếp và nghe sếp nói với bạn:”Tôi lấy làm tiếc phải nói với anh điều này, nhưng….. “. Đây rõ ràng là chuyện chẳng ai thấy vui, nhưng nếu bạn có một mạng lưới quan hệ, chuyện này sẽ dễ chịu hơn nhiều. Bạn có thể gọi vài cuộc điện thoại, rồi vài hôm sau bước vào một văn phòng mới, để được người ta nói với bạn:”Chào mừng anh đã đến với chúng tôi…..”

Bạn có một công việc ổn định, bạn chăm chỉ và bạn có năng lực cũng như kinh nghiệm, nhưng trong lúc khó khăn, điều đó không giúp gì được cho bạn. Chỉ có những người bạn và cộng sự của bạn là điểm tựa an toàn và chắc chắn giúp cho bạn khi cần một công việc, cần tiền, cần lời khuyên, cần giúp đỡ, cần được an ủi, hay cần bán được hàng

2. Đừng bận tâm suy nghĩ đến việc bạn đã giúp hay hàm ơn người khác. Người ta cũng không để ý đâu. Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể cho trước khi nhận và đừng ghi sổ. Nếu những hành động của bạn xuất phát từ sự rộng lượng, bạn sẽ nhận được lợi ích sau này.

3. Cộng đồng kinh doanh là một thế giới cạnh tranh và luôn thay đổi; một người hôm qua làm trợ lý, hôm nay đã thành một người đầy thế lực. Những chàng trai cô gái trước kia chuyên dẫn lối cho bạn khi đến, bây giờ có thể lại là người bạn cần đến gặp bàn. Hãy nhớ rằng bạn sẽ dễ dàng vượt lên khi được sự ủng hộ của những người bên dưới hơn là nếu họ chỉ mong muốn thấy bạn té ngã.

Mỗi chúng ta bây giờ đều có thể xem là một thương hiệu riêng. Thời kỳ mà “sống lâu lên lão làng” đã không còn nữa. Các công ty ngày nay tập trung phát triển và dùng thương hiệu để phát triển kinh doanh, tạo lập những mối quan hệ chặt chẽ và bền vững với khách hàng. Trong nền kinh tế liên tục thay đổi như hiện nay, bạn cũng phải học cách áp dụng tương tự với mạng lưới của bạn.

Người ta nói rằng “hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào”. Điều đó cũng nói lên rằng những mối quan hệ của bạn sẽ nói lên bạn là ai và bạn có gì. Không gì sánh được với mối quan hệ.

4. Đóng góp. Giống như khi bạn trẻ, bạn cần có hormone tăng trưởng. Hãy dành thời gian, tiền bạc, và kinh nghiệm của bạn để phát triển cộng đồng người thân quen.

5. Cách trả ơn hay nhất là chia sẻ những gì bạn có đến những người khác.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s