Thuyết nhu cầu của Maslow về kỹ năng động viên nhân viên

Nền kinh tế đang ngày càng ảm đạm, hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn hơn (đó là điều mà ai cũng biết) và các nhà quản lý nhân sự đang phải đối mặt với không chỉ những khó khăn về chảy máu chất xám mà còn cả những khó khăn về động viên những nhân viên ở lại. 

Thuyết nhu cầu của A. Maslow là thuyết đạt tới đỉnh cao trong việc nhận dạng các nhu cầu tự nhiên của con người nói chung. Cho đến nay, chưa có thuyết nào thay thế tốt hơn thuyết này mặc dù cũng có khá nhiều “ứng cử viên” có ý định thay thế. Theo thuyết A. Maslow, nhu cầu tự nhiên của con người được chia thành các thang bậc khác nhau từ “đáy” lên tới “đỉnh”, phản ánh mức độ “cơ bản” của nó đối với sự tồn tại và phát triển của con người vừa là một sinh vật tự nhiên, vừa là một thực thể xã hội.

Việc sắp xếp nhu cầu theo thang bậc từ thấp đến cao cho thấy độ “dã man” của con người giảm dần và độ “văn minh” của con người tăng dần.

Bậc thang nhu cầu của MASLOW

van-dung-thap-nhu-cau-maslow-dong-vien-nhan-vienMức cao
Nhu cầu về sự tự hoàn thiện
Nhu cầu về sự kính mến và lòng tự trọng
Nhu cầu về quyền sở hữu và tình cảm (được yêu thương).
Mức thấp
Nhu cầu về an toàn và an ninh
Nhu cầu về thể chất và sinh lý

Cấp độ thấp nhất và cơ bản nhất là nhu cầu thể chất hay thể xác của con người gồm nhu cầu ăn, mặc, ở… Cấp độ tiếp theo là nhu cầu an toàn hay nhu cầu được bảo vệ. Nhu cầu an toàn có an toàn về tính mạng và an toàn về tài sản. Cao hơn nhu cầu an toàn là nhu cầu quan hệ như quan hệ giữa người với người, quan hệ con người với tổ chức hay quan hệ giữa con người với tự nhiên. Con người luôn có nhu cầu yêu thương gắn bó. Cấp độ nhu cầu này cho thấy con người có nhu cầu giao tiếp để phát triển. Ở trên cấp độ này là nhu cầu được nhận biết và tôn trọng. Đây là mong muốn của con người nhận được sự chú ý, quan tâm và tôn trọng từ những người xung quanh và mong muốn bản thân là một “mắt xích” không thể thiếu trong hệ thống phân công lao động xã hội. Việc họ được tôn trọng cho thấy bản thân từng cá nhân đều mong muốn trở thành người hữu dụng theo một điều giản đơn là “xã hội chuộng của chuộng công”. Vì thế, con người thường có mong muốn có địa vị cao để được nhiều người tôn vọng và kính nể. Vượt lên trên tất cả các nhu cầu đó là nhu cầu sự thể hiện. Đây là khát vọng và nỗ lực để đạt được mong muốn. Con người tự nhận thấy bản thân cần thực hiện một công việc nào đó theo sở thích và chỉ khi công việc đó được thực hiện thì họ mới cảm thấy hài lòng. Thuyết nhu cầu sắp xếp nhu cầu con người từ thấp lên cao. Những nhu cầu ở cấp cao hơn sẽ được thỏa mãn khi nhu cầu cấp thấp hơn được đáp ứng.

Con người cá nhân hay con người trong tổ chức chủ yếu hành động theo nhu cầu. Chính sự thỏa mãn nhu cầu làm họ hài lòng và khuyến khích họ hành động. Đồng thời việc nhu cầu được thỏa mãn và thỏa mãn tối đa là mục đích hành động của con người. Theo cách xem xét đó, nhu cầu trở thành động lực quan trọng và việc tác động vào nhu cầu cá nhân sẽ thay đổi được hành vi của con người. Nói cách khác, người lãnh đạo hoặc quản lý có thể điều khiển được hành vi của nhân viên bằng cách dùng các công cụ hoặc biện pháp để tác động vào nhu cầu hoặc kỳ vọng của họ làm cho họ hăng hái và chăm chỉ hơn với công việc được giao, phấn chấn hơn khi thực hiện nhiệm vụ và tận tụy hơn với nhiệm vụ đảm nhận. Trong trường hợp ngược lại việc không giao việc cho nhân viên là cách thức giảm dần nhiệt huyết của họ và cũng là cách thức để nhân viên tự hiểu là mình cần tìm việc ở một nơi khác khi làm việc là một nhu cầu của người đó.

Trong một doanh nghiệp hoặc tổ chức nhu cầu co bản có thể được đáp ứng thông qua việc trả lương tốt và công bằng, cung cấp các bữa ăn trưa hoặc ăn giữa ca miễn phí hoặc bảo đảm các khoản phúc lợi khác như tiền thưởng theo danh hiệu thi đua, thưởng các chuyến tham quan, du lịch, thưởng sáng kiến… Để đáp ứng nhu cầu an toàn, Nhà quản lý có thể bảo đảm điều kiện làm việc thuận lợi, bảo đảm công việc được duy trì ổn định và đối xử công bằng đối với nhân viên. Để bảo đảm đáp ứng nhu cầu quan hệ, người lao động cần được tạo điều kiện làm việc theo nhóm, được tạo cơ hội để mở rộng giao lưu giữa các bộ phận, khuyến khích mọi người cùng tham gia ý kiến phục vụ sự phát triển doanh nghiệp hoặc tổ chức. Cũng để đáp ứng nhu cầu phát triển quan hệ, doanh nghiệp hoặc tổ chức cần có các hoạt động vui chơi, giải trí nhân các dịp kỷ niệm hoặc các kỳ nghỉ khác. Để thỏa mãn nhu cầu được tôn trọng người lao động cần được tôn trọng về nhân cách, phẩm chất. Bên cạnh được trả tiền lương hay có thu nhập thỏa đáng theo các quan hệ thị trường, họ cũng mong muốn được tôn trọng các giá trị của con người. Các Nhà quản lý hoặc lãnh đạo, do đó, cần có co chế và chính sách khen ngợi, tôn vinh sự thành công và phổ biến kết quả thành đạt của cá nhân một cách rộng rãi. Đồng thời, người lao động cũng cần được cung cấp kịp thời thông tin phản hồi, đề bạt nhân sự vào những vị trí công việc mới có mức độ và phạm vi ảnh hưởng lớn hơn. Đối với nhu cầu tự hoàn thiện, Nhà quản lý hoặc ông chủ cần cung cấp các cơ hội phát triển những thế mạnh cá nhân. Đồng thời, người lao động cần được đào tạo và phát triển, cần được khuyến khích tham gia vào quá trình cải tiến trong doanh nghiệp hoặc tổ chức và được tạo điều kiện để họ tự phát triển nghề nghiệp. Các tập đoàn kinh doanh lán trên thế giới “thu phục” khá nhiều nhân viên giỏi, kể cả những nhân viên rất “khó tính” từ nhiều nước khác nhau do cơ chế hấp dấn mạnh nguồn tài năng này qua việc tạo điều kiện cho họ có “nhà lầu xe hơi”, việc làm ổn định, tiền lương trả rất cao và khả năng thăng tiến mạnh, kể cả giao cho họ những trọng trách và vị trí lãnh đạo chủ chốt trong Công ty…

Như vậy để có kỹ năng khuyến khích và động viên nhân viên, Nhà quản lý hoặc lãnh đạo cần nghiên cứu và tìm hiểu cụ thể nhu cầu của nhân viên mình và có biện pháp hữu hiệu để đáp ứng, nghĩa là họ cần biết “chiều” nhân viên một cách họp lý và có dụng ý. Một nhân viên vừa mới được tuyển dụng đang cần việc làm và có thu nhập cơ bản thì việc tạo co hội việc làm và thu nhập cho bản thân nhân viên này là vấn đề cắn được quan tâm hàng đầu. Còn một nhân viên đã công tác có “thâm niên’ trong Công ty công việc đã thuần thục và tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm công tác tiền lương đã được trả cao thì nhu cầu của nhân viên đó phải là đạt được vị trí, chức vụ trong doanh nghiệp hoặc tổ chức. Việc đề bạt chức vụ công tác mới ở vị trí cao hơn hiện tại cho nhân viên này sẽ khuyến khích người này làm việc hăng say và có hiệu quả hơn.

Hiện nay, ở Việt Nam có tình trạng mặc dù mức lương được trả khá cao trong các doanh nghiệp liên doanh song nhiêu người vãn không muốn làm việc trong liên doanh mà họ muốn làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam với mức lương thấp hơn rất nhiều. Lý do chủ yếu xuất phát từ quan niệm làm việc trong các liên doanh khó bảo đảm cho sự tiến thân và phát triển địa vị xã hội. Điều này có nghĩa là các liên doanh với nước ngoài không đáp ứng được nhu cầu thăng quan, tiến chức của những người này so vái các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam… Đối với những đối tượng như thế, tiền lương hoặc thu nhập không phải là giải pháp thỏa mãn trực tiếp nhu cầu của họ mà phải là chức vụ mà họ phải đạt được. Vì thế, người chủ doanh nghiệp hoặc người đứng đầu một tổ chức cần tuỳ hoàn cảnh cụ thể để vận dụng thuyết nhu cầu này vào việc phát hiện nhu cầu của từng nhân viên hình thành và phát triển các kỹ năng khuyến khích nhân viên một cách thích hợp.

Một vài biện pháp cụ thể để động viên nhân viên của bạn

1) Chỉ cho nhân viên của bạn những phương hướng đúng đắn trong nghề nghiệp

Nhân viên của bạn muốn thăng tiến trong nghề nghiệp như những gì bạn đã làm, hãy giúp họ thiết lập các kế họach nhằm tập trung vào việc phát triển nghề nghiệp của họ, điều này tạo động lực rất lớn cho họ. Hãy chỉ cho họ những việc cần làm để họ có thể cải thiện công việc qua từng ngày.

2) Truyền đạt các ảnh hưởng từ công việc

Nếu nhân viên của bạn quá nhiệt tình với các mục tiêu đề ra thì công việc của bạn là đưa nó vào cuộc sống của họ, làm cho họ cảm thấy có một mối quan hệ chặt chẽ với các mục tiêu của mình. Hãy tìm ra các tác nhân ảnh hưởng chính trong công việc của bạn và của từng người trong nhóm của bạn. Hãy xem nó như một phần trong cuộc sống của bạn.

3) Thừa nhận những thành tựu mà nhân viên đạt được

Tổ chức các cuộc họp “Đảm bảo chất lượng” (Quality Assurance – QA) hằng tuần với không khí thân tình, thừa nhận những nỗ lực của nhân viên là những gì họ làm đều rất tốt. Hãy thừa nhận thành tích của họ nếu có thể vì đây là phương pháp hữu hiệu nhất để động viên   nhân viên của mình, đừng bao giờ tiết kiệm lời khen vì bạn có mất gì đâu trong khi đó bạn còn có thể đạt được nhiều thứ quan trọng hơn.

4) Rộng lượng trong cách cư xử

Điều quan trọng đối với hầu hết các nhân viên là họ biết rằng bạn rất quan tâm đến những gì họ đang làm. Hãy cẩn thận, đừng quá khắc khe với nhân viên mình, nếu có điều gì họ làm chưa được thì hãy tìm cách thật khéo léo để giúp họ hòan thành công việc. Khi bạn tìm ra cách giải quyết trong công việc thì hãy thông báo cho họ biết ngay và làm sao để họ cảm thấy rằng mình được hổ trợ hơn là bị chỉnh sửa.

5) Thường xuyên khuyến khích nhân viên

Khuyến khích là một phương pháp động viên rất tốt. Bạn có thể làm việc này bằng nhiều cách: có thể phần thưởng là một vài vé xem phim, một món quà hay một bữa ăn được đặt trước tại một nhà hàng nào đó. Phần thưởng cũng có thể là một món quà lớn hơn đại lọai như là có thêm tiền thưởng cho họ và biểu dương thành tích của họ trước tòan công ty. Nhiều công ty còn bầu chọn và dành giải thưởng cho vị trí “Nhân viên ưu tú của Tháng”, điều này vừa khích lệ vừa tạo động lực cho các nhân viên khác trong công ty cùng tham gia vào việc đẩy mạnh thành tích và chất lượng cho tập thể của họ.

6) Đừng ngồi một chỗ, hãy năng lui tới các chỗ làm của nhân viên mình

Nhân viên của bạn nên thấy bạn đi vòng vòng quanh phòng ít nhất vài phút một ngày. Có thể lần đầu tiên là vào buổi sáng để kiểm tra xem nhân viên mình đang làm việc như thế nào, hoặc có thể vào buổi trưa khi sức lực nhân viên đang xuống dốc sau 3 giờ làm việc mệt mỏi. Hãy tỏ thái độ chia sẻ mệt mỏi với nhân viên mình một cách thân thiện và hãy cho họ biết rằng bạn cũng chịu một áp lực như vậy và tất cả đều vì lợi ích chung. Một nhà quản lý giỏi là một nhà quản lý luôn được nhân viên mình ủng hộ và cởi mở trong các mối quan hệ.

7) Chia sẽ các thông tin cá nhân

Hãy cho nhân viên bạn biết đôi điều về đời thường của bạn như một cuộc trò chuyện thân mật chẳng hạn và cũng nên cho họ biết là bạn thích điều gì ở họ. Nếu nhân viên của bạn đã có con thì hãy hỏi xem con họ tên gì và thỉnh thỏang nhớ hỏi thăm bọn trẻ bằng những cái tên thân mật của chúng ví dụ như: “ Dạo này Nhóc Huy khỏe chứ chị?”. Nếu một nhân viên nào đó gặp khó khăn cá nhân thì hãy chia sẽ, hiểu và thông cảm với họ, động viên khuyến khích họ để họ vững tin và tiếp tục cho mục tiêu của công việc. Một nhà quản trị không phải là một người bạn thân nhất của nhân viên nhưng họ nên là một chỗ dựa trong quá trình phát triển và thành công của nhân viên mình.

8) Nên tạo niềm vui trong công việc

Ai cũng thích làm việc với một người sếp có óc khôi hài, điều này không có nghĩa là bạn phải nhảy cẫng lên hoặc hát hò để làm cho mọi người vui, đơn giản là bạn phải biết khi nào thì nên cười và cười như thế nào! Những công ty biết cách làm việc như “làm hết sức và chơi hết mình” thì hiệu quả năng suất luôn cao hơn những công ty mà không bao giờ biết để cho nhân viên của mình thư giản.

Làm theo 8 cách trên để bạn có được bí quyết động viên nhân viên của mình hữu hiệu nhất. Bạn sẽ không chỉ có một mối quan hệ thật tốt với nhân viên mà năng suất của công ty còn hơn những gì bạn mong đợi.

 Tài Liệu Nghề Nhân Sự – Free

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s