Kinh nghiệm phỏng vấn do chuyên gia Headhunter chia sẻ

Chuyên gia headhunter là người có vai trò quan trọng nhất trong các chiến lược tuyển dụng nhân sự. Họ có vai trò và tầm ảnh hưởng trong suốt quá trình tuyển dụng của công ty. Và một headhunter giỏi là người luôn giúp công ty tìm ra những nhân viên sáng giá nhất.

Chuyên gia headhunter là người có vai trò quan trọng nhất trong các chiến lược tuyển dụng nhân sự. Họ có vai trò và tầm ảnh hưởng trong suốt quá trình tuyển dụng của công ty. Và một headhunter giỏi là người luôn giúp công ty tìm ra những nhân viên sáng giá nhất. Nổi tiếng trong giới Headhunter đó là David Thomson. Từ 1999 đến nay David là vị chủ tịch điều hành của Directorship, công ty chuyên về tuyển dụng và tư vấn quản trị doanh nghiệp. David còn là tác giả của nhiều cuốn sách chuyên ngành về quản trị và tuyển dụng.

Với David Thomson triết lý: “Công ty sẽ thành công nếu mọi nhân viên trong công ty đều có đầy đủ những kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc đúng yêu cầu”. Người đứng đầu luôn coi trọng khả năng làm việc của mỗi nhân viên trong doanh nghiệp. Những người nhân viên xuất sắc sẽ làm ra một sản phẩm hoàn hảo nhờ vào tài năng và tâm huyết của mình.

Dưới đây là những lời khuyên của các chuyên gia Headhunter hàng đầu thế giới khuyên các bạn trẻ trong quá trình tìm kiếm việc làm.

1. Nên và không nên làm gì khi đi phỏng vấn

Nên:

– Chăm chút ngoại hình: hãy làm cho mình trở nên trang nhã, đầu tóc phải gọn gàng, quần áo lịch sự. Tránh ăn mặc lòe loẹt hoặc quá sang trọng như đi dự tiệc. Trang điểm vừa phải tránh gây cảm giác phản cảm. Mặt mũi phải tươi tỉnh, hãy cố gắng mỉm cười nhiều, mắt nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng để tạo ra sự tự tin.

– Hãy hỏi tất cả những câu hỏi bạn còn thắc mắc. Nếu có thể hãy mang một quyển sổ tay nhỏ ghi lại những thứ quan trọng.

– Trả lời tất cả những câu hỏi nhà tuyển dụng đặt ra.

– Trong thời gian phỏng vấn tập trung vào những điều nhà tuyển dụng đang nói. Hãy tưởng tưởng nhà tuyển dụng có cuộc gọi gấp khi họ nghe xong và sẽ hỏi lại ứng viên chúng ta đang nói đến đâu, chăm chú bạn sẽ nhắc lại ngay và không làm gián đoạn cuộc phỏng vấn.

– Trình bày những điểm mạnh nhất của bản thân, các kinh nghiệm trước đây. Tỏ ra thiện chí và hào hứng với công việc đang ứng tuyển.

 Không nên:

– Đến sớm quá 5 phút và chậm quá 5 phút

– Bắt tay quá chặt và nồng nhiệt sẽ gây khó chịu với người gặp lần đầu tiên

– Nhìn vào đồng hồ đeo tay hoặc đồng hồ treo tường sẽ dễ gây hiểu lầm với nhà tuyển dụng.

– Tự kể lể rằng đây là cuộc gặp gỡ duy nhất.

– Liếc đọc các tài liệu trên bàn.

– Nói xấu những bạn đồng nghiệp cũ

– Nói chuyện chính trị, lan man không liên quan tới công việc.

– Tỏ ra hoàn hảo ở tất cả các phương diện và hoài nghi trình độ của mọi người.

– Không nên nói rằng có thể chấp nhận tất cả các mức lương. Nhà tuyển dụng sẽ nghi ngờ khả năng của người vẫn đồng ý với mức lương thấp.

– Nói nhiều về công ty cũ, đặc biệt các thông tin mật. Họ sẽ nghi ngờ về khả năng gắn bó và sự trung thực của bạn.

– Không nên trả lời quá nhiều : Vâng hoặc không ạ

– Nói dài dòng về cuộc sống riêng tư.

2. Một số sai lầm nên tránh lúc đi phỏng vấn

Với bất kì ai lần đầu đi phỏng vấn đều không tránh được những ngỡ ngàng cũng như mắc nhiều lỗi lầm ngớ ngẩn. Nếu bạn có được một công việc tốt, bạn phải biết rõ và tránh một số tình huống hay gặp phải sai lầm sau đây:

– Thiếu chủ đông trong quá trình phỏng vấn: Rất nhiều người có thói quen nhờ người thân giúp đỡ hoặc xem các quảng cáo để nhờ xin việc. Tại sao bạn không nghĩ đến việc gọi điện trực tiếp đến phòng quản lý nhân sự của công ty muốn phỏng vấn để tìm hiểu về cơ hội việc làm.

– Nộp đơn xin việc muộn: Ngay khi đăng tin tuyển dụng tất cả các nhà tuyển dụng đều mong chờ những CV xin việc sớm để chọn lọc. Vì vậy hãy cố gắng nộp đơn xin việc càng sớm càng tốt. Càng về gần thời gian hết hạn tuyển dụng thì cơ hội của bạn càng thấp.

– Tìm kiếm bản đồ, chủ động trong quá trình tìm địa chỉ doanh nghiệp: Rất nhiều doanh nghiệp ở những địa chỉ khó tìm, nhiều ứng viên mất nhiều thời gian tìm đường, trong trường hợp này hãy tìm địa chỉ công ty trước 1 ngày để hạn chế tình trạng lạc đường hay nhầm địa chỉ.

– Đơn xin việc sơ sài, thiếu thông tin: tránh các lỗi chính tả, ngôn ngữ thiếu tế nhị hoặc quên kí tên, quên số điện thoại để liên hệ. Trường hợp chữ quá xấu, khó đọc hãy đánh máy để đảm bảo đơn xin việc gọn gàng, sạch đẹp.

– Trang phục tránh rườm rà nhất là đối với nữ giới hạn chế trang điểm không phù hợp.

– Quá đề cao bản thân hoặc quá khiêm tốn:  Không nên nói quá sự thật vì việc này sẽ làm cho nhà tuyển dụng cảm thấy bạn quá tự cao hoặc không thành thật. Khiêm tốn quá sẽ không giúp nhà tuyển dụng nhìn ra khả năng thực sự của bạn, thậm chí sẽ hiểu sai khả năng tiềm ẩn trong bạn.

– Quá chú tâm vào tài chính: Khi là người đến phỏng vấn bạn chỉ cần quan tâm đến mức lương nhận được có tương xứng với năng lực của mình không chứ không nên đòi hỏi quá nhiều vào mức lương thưởng.

– Không chuẩn bị trước về công ty và vị trí ứng tuyển: Đây là lỗi lầm các nhà tuyển dụng rất chú tâm, một ứng viên không chuẩn bị sẽ bị trừ điểm rất nhiều. Tốt nhất hãy đầu tư thời gian để tìm hiểu, nếu có người thân quen làm trong công ty hoặc lĩnh vực đang hoạt động thì nên nhờ họ tư vấn. Ngoài ra xem các website, bài báo liên quan đến hoạt động công ty trong suốt thời gian qua.

– Đi quá xa vấn đề: Ở nhà bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi để đặt cho nhà tuyển dụng và nghiên cứu xem nó có phù hợp không? Tránh những câu hỏi vô nghĩa, những câu nói vô nghĩa và luyên thuyên quá.

– Không nghiên cứu kỹ các yêu cầu công việc: Hãy thực sự ứng tuyển khi bạn cảm thấy mình đủ và thừa khả năng làm công việc ứng tuyển.

3. Để thực sự có được một công việc tốt

Bất cứ công ty nào cũng muốn tìm những nhân viên phù hợp để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Làm việc tại nơi mà bạn được trả lương xứng đáng với năng lực. Mỗi một doanh nghiệp đều không tiếc khi đầu tư giữ chân một nhân tài. Hầu hết các nhân viên đều đánh giá tốt những cơ hội học hỏi thêm chính điều đó là động cơ để họ có thể làm việc với hiệu suất cao hơn. Điều quan trọng nhất là phải cho nhà tuyển dụng thấy được năng lực làm việc của bạn.

– Đừng làm việc với tâm trạng có thể làm được mọi công việc: ngay cả bản thân chúng ta cũng không tin một người nói vu vơ, không giỏi một thứ nào cả. Tốt nhất hãy chắc chắn mình làm tốt một công việc nào đó và có kinh nghiệm một vài năm với nó. Nói chung đừng ứng tuyển vào công việc nào có tính chất chung chung  vì độ cạnh tranh cho vị trí này rất cao. Đừng thể hiện mình cũng có năng lực chung chung mà không tạo ra được sự khác biệt nào lớn.

– Trau dồi kiến thức xã hôi, văn hóa, lịch sử: điều này gúp bạn tạo ra được các mối quan hệ tốt đẹp nơi công sở. Trong công ty có nhiều loại người, nhiều tính cách vì thế cuộc sống trong công ty cũng có nhiều mối quan hệ khác nhau. Làm thế nào để mình làm việc chung được với càng nhiều đồng nghiệp thì sự thành công của bạn đến càng dễ dàng.

– Đừng xem thường việc cần biết đọc, biết nghe và biết phát biểu: Xem qua thì t­ưởng như ba việc trên là rất bình thường nhưng không phải mọi ứng viên mà David đã phỏng vấn qua đều là những con người thực sự biết làm những điều đó. Các công việc này là tối cần thiết để bạn có thể hiểu được những việc gì đang và sẽ diễn xung quanh bạn.

– Hãy chứng tỏ rằng bạn là người dễ hoà nhập: Đừng từ chối một sự thuyên chuyển, một sự đề bạt. Khi “sếp” tìm đến bạn tức là “sếp” đã vấp phải chuyện khó khăn và “sếp” tin vào bạn.

– Hãy lập cho bạn một mạng l­ưới thông tin việc làm: David kể lại có những ứng viên mà ông được biết luôn có sẵn bên mình một danh sách gồm hàng trăm các nguồn thông tin việc làm khác nhau. Đó có thể là từ những bạn vè, người thân, báo chí, Internet hay những mối quen biết xã giao. Hãy nhớ đến các mối quan hệ của bạn, đôi khi bạn sẽ có được thông tin công việc thích hợp.

– Biết cách nghĩ ngợi tìm cho ra một công việc mà mình có thể làm tốt trong khi nhiều người khác không thể làm được: Nên nhớ là một công việc bị nhiều người chê không chịu làm, đó là công việc hái ra tiền và khởi điểm của nhiều thành công lớn.

– Đáp ứng đúng lúc những yêu cầu cấp bách của nhà tuyển dụng Bạn cần biết gợi ý cho nhà tuyển dụng biết rõ những việc cần làm mà họ chưa kịp nghĩ ra. Điều này thường đem lại những thành công bất ngờ, đồng thời giúp bạn có được sự tin tưởng của nhà tuyển dụng .

– Phối hợp tốt với đồng nghiệp: Đây là yếu tố thể hiện sự thành công của một nhân viên chuyên nghiệp. Được đồng nghiệp ủng hộ và cộng tác, bạn như được chắp thêm đôi cánh. Năng động, có khả năng tư duy độc lập, có kinh nghiệm,… vẫn chưa đủ tạo nên một tác phong chuyên nghiệp. Bạn cần biết cách phối hợp cùng với các đồng nghiệp. Tựa như những viên gạch, sự phối hợp ăn ý giữa các đồng nghiệp sẽ tạo nên một ngôi nhà vừa đẹp vừa bền.

kinh-nghiem-phong-van-tu-headhunter

Ngoài gia đình và bạn bè, các đồng nghiệp chính là lực lượng quan trọng có thể giúp bạn giải tỏa stress, chống lại bệnh tim và huyết áp. Căng thẳng do áp lực của công việc là điều bạn không thể tránh khỏi. Vì vậy, bạn hãy cố gắng tận hưởng “liều thuốc đồng nghiệp” một cách triệt để. Được đồng nghiệp ủng hộ, cộng tác cũng có nghĩa là bạn được chắp thêm đôi cánh.

Sau cùng, “người Nhật từng có cách ví von rất hay về các nhân viên trong công ty. Họ cho rằng, mỗi nhân viên là một viên ngọc. Thế nhưng, những viên ngọc ấy chưa thực sự toả sáng cũng như chẳng chịu tìm cách kết dính vào nhau. Kết quả là “chúng” không tạo nên một kết quả nổi bật nào cả. Họ cũng lấy làm tự hào khi nhìn nhận mỗi người Nhật chỉ là một hạt cát rất nhỏ. Điểm đặc biệt là nhiều hạt cát biết làm nên vương miện đính ngọc trai. Bạn hãy là một hạt ngọc trai như vậy”, David Thompson nhận định.

(st.) http://thanghr2b.tumblr.com/

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s